LINE Ads Platform คืออะไร และโฆษณา LINE แบบไหนเหมาะกับคุณ

LINE Ads Platform คืออะไร

ช่วงต้นปี 2020 คนไทยใช้ LINE กันมากถึง 45 ล้านบัญชี และได้ขึ้นแท่นเป็นแอปพลิเคชั่นที่คนไทยเข้าใช้งานนานที่สุด เฉลี่ย 63 นาทีต่อวันด้วย เจ้าของธุรกิจจึงไม่ควรมองข้ามแหล่งขุมทรัพย์ในการยิงโฆษณาแห่งนี้ หรือที่เรียกว่า LINE Ads Platform ไปเด็ดขาด

 

LINE Ads Platform คืออะไร

LINE AD Platform

รูปอ้างอิงจาก lineforbusiness.com/th/service/line-adsplatform

 

LINE Ads Platform คือ ช่องทางการซื้อโฆษณาในตำแหน่งต่างๆ ของไลน์ โดยมีตัวย่อสั้นๆ ว่า LAP อย่างที่หลายคนเคยเห็นกันผ่านหน้า LINE Timeline , LINE Today รวมถึงแถบแบนเนอร์เล็ก ๆ ที่แทรกอยู่ใน LINE TV , Wallet Tap และหน้ารวม Chat อีกด้วยค่ะ

LAP เปิดให้ใช้มาตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งแต่ก่อนเปิดให้ซื้อโฆษณาผ่านทาง Agency ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับไลน์เท่านั้น แต่ด้วยความนิยมและตัวไลน์เองก็อยากจะให้ทุกธุรกิจสามารถใช้งานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น จึงเปิดให้เจ้าของ LINE Official Account (https://www.makewebeasy.com/line-official-account ) สามารถซื้อโฆษณา LINE ได้ด้วยตัวเองแล้ว

 

แต่การทำโฆษณา LAP ต้องดูที่วัตถุประสงค์ของธุรกิจเป็นหลักนะคะ

จึงจะเลือกใช้แคมเปญที่ใช่และได้ผลลัพธ์ตามที่คุณต้องการมากที่สุด

 

ลองเลือกดูสิว่า ธุรกิจของคุณต้องการอะไร ?

LINE Ad objective

รูปอ้างอิงจาก lineforbusiness.com/th/service/line-adsplatform

 

 

1. อยากให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณ (Brand Awareness)

สำหรับแบรนด์ใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้น การทำให้คนรู้จักแบรนด์ของคุณเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ไม่ว่าจะเป็นชื่อแบรนด์ โลโก้แบรนด์หรือสินค้าของแบรนด์ เมื่อกลุ่มลูกค้าของคุณจำได้และนึกถึงแบรนด์ของคุณขึ้นมา นั่นคือความสำเร็จของการทำ Brand Awareness ค่ะ

รูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับการสร้าง Brand Awareness คือ

Reach & Frequency

  • การเข้าถึงและความถี่ (Reach & Frequency)

แน่นอนว่าการที่จะทำให้คนจดจำแบรนด์ได้ ต้องทำให้พวกเขาเห็นแบรนด์ของคุณบ่อยๆ โฆษณารูปแบบนี้จะส่งโฆษณาไปยังกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด โดยระบุได้ว่าอยากให้คนเห็นโฆษณากี่ครั้ง หรือ อยากให้เห็นโฆษณาทั้งหมดกี่คน เหมาะกับธุรกิจที่เน้นสร้างแบรนด์เป็นหลัก ไม่ได้เน้นยอดขายในช่วงแรกค่ะ 

* โฆษณารูปแบบนี้สามารถสร้างได้ผ่าน LINE Agency Partner เท่านั้นนะคะ

ตัวอย่างเช่น

คุณทำธุรกิจร้านกาแฟเปิดใหม่ในพัทยา 

คุณเลือกที่จะใช้โฆษณานี้ในการโปรโมทร้านกาแฟของคุณ โดยเลือกพื้นที่เป็นทั่วเขตพัทยาและให้เข้าถึงคนที่อยู่พัทยาในตอนนี้ให้มากที่สุด เพื่อให้เขาได้รู้จักร้านของคุณและสนใจอยากมาซื้อกาแฟสักแก้ว

 

  • การเข้าชมเว็บไซต์ (Website Visit)

หลายธุรกิจที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองแล้วต้องการจะโปรโมทให้คนรู้จักเว็บไซต์นั้น สามารถเลือกทำโฆษณา Website Visit ในไลน์ได้ค่ะ 

โดยโฆษณานี้จะเน้นให้กลุ่มเป้าหมายของคุณคลิกเข้าไปยังเว็บไซต์ เพื่อดูข้อมูลของแบรนด์ หรือรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมในหน้าเว็บไซต์ เหมาะกับธุรกิจที่เน้นการตลาดผ่านเว็บไซต์เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้า การลงทะเบียน การให้ข้อมูล หรือถ้าคุณต้องการเก็บ Traffic คนที่สนใจธุรกิจของคุณเข้าไปในเว็บ โฆษณารูปแบบนี้ก็ตรงจุดสุดๆ  

ตัวอย่างเช่น

คุณทำธุรกิจร้านเครื่องสำอางออนไลน์ และต้องการให้ลูกค้าเข้าไปดูสินค้าทั้งหมดที่อยู่บนเว็บไซต์ คุณจึงเลือกใช้โฆษณา Website Visit เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายคลิกไปยังหน้าโฮมและเลือกดูสินค้าค่ะ

 

  • ดูวิดีโอ (Video Views)

สถิติจาก breadnbeyond ได้บอกไว้ว่า

ผู้คนชอบดูวิดีโอสินค้าและบริการมากถึง 72% และกว่า 95% จดจำข้อมูลสินค้านั้นผ่านวิดีโอได้ด้วย

การใช้โฆษณา Video Views จึงเหมาะมากๆ กับแบรด์ที่ต้องการสร้างการจดจำในตัวสินค้าหรือบริการผ่านสื่อวิดีโอ เพราะนอกจากจะดึงดูดมากกว่าภาพนิ่งแล้ว ยังสามารถบอกข้อมูลได้เยอะกว่ารูปเพียง1รูปด้วย

ตัวอย่างเช่น

คุณมีวิดีโอโฆษณาสินค้าสั้นๆ 15 วินาที ก็สามารถใช้โฆษณา Video Views เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของคุณเห็นทั้งตัวสินค้า โลโก้แบรนด์และอาจจะมีเสียงพูดสโลแกนจากในคลิปเพื่อให้พวกเขาจำได้ 

 

 

2. อยากเพิ่มฐานลูกค้า (Increase customer base)

หากไม่มีลูกค้า ธุรกิจคงยากที่จะไปต่อได้ การขยายฐานลูกค้าหรือหาลูกค้าใหม่เข้ามาจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่เปิดโอกาสในการขายและขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้  

รูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับการเพิ่มฐานลูกค้า คือ

Line Gain Friend

  • เพิ่มเพื่อน (Gain Friend)

เจ้าของ LINE Official Account หลายคนก็คงอยากให้มีคนติดตาม (ที่เรียกกันว่าแอดไลน์) เข้ามาเยอะๆ เพื่อที่จะได้ส่งข้อความหรือโปรโมชั่นต่างๆ ไปให้ทางการบรอดแคสต์ 

LINE จึงมีโฆษณาเพิ่มเพื่อน ที่เน้นให้กลุ่มเป้าหมายของคุณแอดเข้ามาอยู่ใน LINE OA ของธุรกิจคุณให้ได้มากที่สุด จึงเหมาะกับธุรกิจที่ต้องการทำการตลาดผ่าน LINE OA จริงจัง มีการอัปเดตและพูดคุยกับลูกค้าผ่านไลน์อย่างสม่ำเสมอ  

ตัวอย่างเช่น

คุณทำธุรกิจขายอาหารกล่อง และต้องการให้คนเข้ามาสั่งซื้อได้เลยทาง LINE Official Account ก็ใช้โฆษณา Gain Friend เพื่อให้คนเข้ามาติดตามพร้อมส่งโปรโมชั่นให้กับพวกเขาได้เรื่อยๆ 

 

  • ติดตั้งแอป (App Install)

ธุรกิจไหนที่มีแอปพลิเคชั่นเป็นของตัวเอง ห้ามพลาดที่จะใช้โฆษณารูปแบบนี้ในการโปรโมทเลยค่ะ เพราะตอบโจทย์สุดๆ ในเรื่องการเพิ่มจำนวนคนคลิกเข้าไปดาวน์โหลด Application เมื่อลูกค้ามีแอปของคุณอยู่ในมือ นั่นเท่ากับว่าคุณมีโอกาสได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นแล้ว

 

3. อยากเพิ่มยอดขาย (Increase sale)

เรียกว่าเป็นจุดประสงค์ของการทำธุรกิจเลยก็ว่าได้ เพราะไม่มีธุรกิจไหนที่ไม่ต้องการยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจรายเล็กหรือรายใหญ่ ยิ่งมียอดขายมาก ธุรกิจก็ยิ่งเติบโตไปได้ไกล การทำโฆษณาเพื่อเพิ่มยอดขายจึงเป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจหลายคนเลือกใช้  

รูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับการเพิ่มยอดขาย คือ

Line Increase sale

 

  • การซื้อของบนเว็บไซต์ (Website Conversion)

หากคุณมีเว็บไซต์ การทำโฆษณา Conversion จะช่วยพาลูกค้าเข้าไปที่หน้าสินค้าบนเว็บไซต์เพื่อซื้อสินค้า โดยที่คุณสามารถเก็บข้อมูลคนที่เคยคลิกดูสินค้านั้นหรือเคยซื้อสินค้าชิ้นนั้นไปแล้ว เพื่อนำไปยิงโฆษณาซ้ำ หรือที่เรียกว่า Retarget ต่อไปได้

ตัวอย่างเช่น

คุณทำธุรกิจขายรองเท้า ใช้โฆษณา Website Conversion ส่งโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายในไลน์ และมีลูกค้าคลิกโฆษณานั้นเข้ามาในเว็บไซต์เพื่อกดดูข้อมูลรองเท้ารุ่นA คุณก็สามารถส่งโฆษณาโปรโมชั่นส่วนลดรองเท้ารุ่นA ไปหาลูกค้าคนนี้ในครั้งต่อไปได้  

 

  • การใช้งานแอป ( App Engagement)

โฆษณาไลน์ตัวนี้จะถูกส่งไปหาคนกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพื่อกระตุ้นให้คนที่มีแอปพลิเคชั่นอยู่แล้วเข้าไปใช้งานหรือเข้าไปแอ็คชั่นอย่างใดอย่างหนึ่งในแอป ไม่ว่าจะเป็น การสร้างบัญชีใหม่ เข้าไปเล่นเกมส์ชิงรางวัลพิเศษ หรือซื้อสินค้าผ่านแอป

 

4. อยากรักษาฐานลูกค้า (Customer Retention)

การรักษาฐานลูกค้าหรือรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าไว้ ถือเป็นกลยุทธ์ที่ทุกธุรกิจต้องให้ความสำคัญ เพื่อให้ลูกค้าที่มีอยู่ยังเชื่อมั่นและอยู่กับแบรด์ของคุณไปอีกนาน

รูปแบบโฆษณาที่เหมาะกับการรักษาฐานลูกค้า คือ

Line Customer Retention

  • การนำเสนอสินค้าแบบไดนามิก (Dynamic Product Sales)

โฆษณาที่โชว์ออกมาในรูปแบบ Carousel หรือการ์ดที่ปัดซ้ายขวาได้ ซึ่งโฆษณา Dynamic สามารถเพิ่มยอดขายกับกลุ่มลูกค้าเก่าได้ โดยจะเลือกแสดงสินค้าแบบเฉพาะบุคคลตามข้อมูลของลูกค้าแต่ละคนค่ะ เหมาะกับธุรกิจที่มีสินค้าจำนวนมาก เพราะโฆษณานี้จะเลือกสินค้ามาโชว์จากในแคตตาล็อกนั่นเอง

* โฆษณารูปแบบนี้สามารถสร้างได้ผ่าน LINE Agency Partner เท่านั้นนะคะ

ตัวอย่างเช่น

คุณเป็นเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าที่มีเยอะกว่า100แบบ จึงยากที่จะยิงโฆษณาชุดแต่ละชุดไปหาลูกค้าได้ทั้งหมด จึงใช้โฆษณาแบบไดนามิก เพื่อที่จะให้ระบบส่งโฆษณาชุดเดรสสีเขียว ไปยังลูกค้าเก่าที่สนใจชุดนี้อยู่ และยังสามารถส่งโฆษณาเดรสสีเขียวไปคนที่เคยเข้ามาดูที่เว็บ แต่ไม่ซื้อด้วยนะ

 

เห็นไหมคะว่า LINE Ads Platform นับเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับเจ้าของธุรกิจ ที่กำลังมองหาพื้นที่ลงโฆษณาออนไลน์ที่มีคู่แข่งน้อย แต่กลับกันไลน์คือแอปพลิเคชั่นที่มีผู้ใช้สูงสุดในประเทศไทย เราไม่อยากให้คุณต้องพลาดโอกาสในการหาลูกค้าและปิดการขายไป ลองเข้าไปสร้างแคมเปญโฆษณาไลน์ของคุณเองได้เลยที่ admanager.line.biz  

 



Related Articles

See All Post
Loading