ปลดปล่อยตัวเองให้เต็มที่ สัมมนา Re-Freshy แห่งบ้าน Clicknext

งานสัมมนาที่ทุกคนในบ้าน Clicknext รอคอย ปีนี้เราก็ได้ไปพักกันที่ Fisherman Resort หาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี

การมาสัมมนาของเราในครั้งนี้ นอกจากจะจัดขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ ชาร์จพลังให้พร้อมกับสู้งานต่อ เรายังมีกิจกรรมมากมายให้ทุกคนได้ร่วมสนุกกัน โดยปีนี้ธีมหลักของการสัมมนาก็คือ Re-Freshy ซึ่งเป็นการต้อนรับสมาชิกใหม่ที่เข้ามา และรีเฟรชพลังของสมาชิกเก่าไปในตัว เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคน ได้ทำความรู้จักกัน ทั้งในทีม และต่างทีม

 

เกม “ของรักของข้า”

 

วิธีการเล่นเกมนี้คือ ให้แต่ละกลุ่มจับกลุ่มกันนั่งเป็นวงกลม และส่งตัวแทนออกมากลุ่มละ 1 คน โดยตัวแทนจะต้องนำรองเท้าคู่ใจของตัวเอง ไปซ่อนไว้ในที่ปลอดภัยที่สุด (เพราะพี่แม็คบอกว่าไม่ให้อีกทีมหาเจอ ตัวแทนของเราจึงซ่อนอย่างสุดฝีมือ!!)

เมื่อตัวแทนซ่อนรองเท้าเสร็จเรียบร้อย ความสนุกก็เริ่มต้นขึ้น เมื่อพี่แม็คสั่งให้สมาชิกในกลุ่มเกี่ยวแขนกันไว้แน่นๆ ห้ามหลุด ก่อนจะบอกให้กลับไปเอาของสำคัญที่ตัวแทนไปซ่อนกลับคืนมา โดยตัวแทนที่นำรองเท้าไปซ่อนต้องห้ามพูดด้วย ทำได้แค่ลากเพื่อนในทีมยังที่ซ่อนเท่านั้น และกลับมาให้เร็วที่สุด

เกมนี้สอนให้รู้จักความสามัคคี การคิดถึงคนที่อยู่ข้างหลัง หากเรารีบร้อนแต่จะไปให้ถึงจุดหมายโดยไม่มองคนที่อยู่ข้างหลัง ทีมของเราอาจไม่สามารถเป็นทีมที่สมบูรณ์ได้

 

เกม “What is your’s name”

 

เกมที่ทำให้เรารู้จักการวางแผน ก่อนเริ่มเกมแต่ละทีมก็จะมีโอกาสได้ปรึกษา และวางแผนกัน หาวิธีการที่จะส่งคนขึ้นไปเขียนชื่อบนกระดาษที่อยู่บนต้นไม้ ใครจะเป็นฐาน จะมีวิธีการยกแบบไหนถึงจะทำให้ฐานของทีมแข็งแรง และเขียนได้เร็วที่สุด ซึ่งวิธีการของแต่ละทีมก็แตกต่างกันไป การแสดงความคิดเห็นยังทำให้เราได้เห็นถึงความเป็นผู้นำของแต่ละคนอีกด้วย

 

เกม “สื่อสาร”

 

เกมนี้วิธีเล่นคือการให้สมาชิกคนใดคนหนึ่งของทีมไปรับคำใบ้จากกรรมการ จากนั้นให้ ‘บอกใบ้’ กับเพื่อนๆ ทีละคนด้วยท่าทาง ทำต่อกันไปเรื่อยๆ จากปลายแถวจนถึงหัวแถว จากนั้นก็ให้หัวแถวเป็นคนตอบว่าคำใบ้ที่ได้รับมานั้นคืออะไร ความสนุกอีกอย่างของเกมนี้คือห้ามบอกใบ้กันด้วยคำพูดเด็ดขาด ซึ่งก็มีทั้งทีมที่ทำได้และทำไม่ได้ มีทั้งทีมที่ทายถูกและทายผิด

โดยรวมแล้วเกมนี้หัวใจหลักคือการสื่อสารกันในภายในทีม เปรียบเทียบกับการทำงานเป็นทีมเวิร์คซึ่งประกอบไปด้วยคนหลายฝ่าย เราจะไม่สามารถผลิตชิ้นงานที่สมบูรณ์แบบออกไปได้เลยหากไม่คุยกัน หรือต่างคนต่างทำอะไรตามใจตัวเองโดยไม่สนใจเพื่อนร่วมงานนั่นเองง

 

เกม “พวกเราคือทีมเวิร์ค”

 

ก่อนเริ่มเกมแต่ละคนจะได้แก้วน้ำคนละใบ โดยบางใบนั้นจะถูกเจาะรูไว้ (แค่เห็นแก้ว ก็เตรียมเปียกได้เลยจ้า)

วิธีการเล่นเกมนี้คือ ทุกคนจะต้องวิ่งไปตักน้ำ แล้วส่งน้ำให้คนข้างหลังด้วยการเทข้ามหัวตัวเอง (บางคนก็เทลงหัวเลย) ส่งต่อกันไปเรื่อยๆ จนถึงคนสุดท้าย คนที่อยู่หลังสุดต้องเอาน้ำที่เหลืออยู่ในแก้วไปเทลงถังน้ำด้านหลัง ทีมไหนมีน้ำในถังเยอะสุดคือผู้ชนะ!

เกมนี้ก็เหมือนกับการทำงานของแต่ละคน ที่อาจจะต้องเจออุปสรรคระหว่างการทำงาน แต่ถ้าหากคนในทีมช่วยกัน ไม่ว่างานไหนเราก็สามารถงานเหล่าทำให้สำเร็จได้ไม่ยาก

 

กิจกรรมต่างๆ ของเรานอกจากจะได้ความสนุกแล้ว ก็ให้แง่คิดสำหรับการทำงานได้ดี เอาไปใช้ได้จริง ทำให้เรารู้จักการวางแผน และการแก้ปัญหาในการทำงาน ทำให้เรามีไฟที่จะกลับไปทำงานอีกครั้ง!!

 

เวลาทำงานเราอาจจะอยู่คนละทีม แต่ตอนนี้เราคือทีมเดียวกัน

 

หลังจากทำกิจกรรม ก็ถึงเวลาที่พวกเราจะได้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ ทานอาหารกับเพื่อนๆ จับกลุ่มพูดคุยกันท่ามกลางบรรยากาศที่ดี๊ดี อาหารก็อร่อยมากกก ก. ล้านตัว

 

 

ปิดท้ายงานสัมมนาด้วยการสรุปกิจกรรมทั้งหมด และแจกรางวัล ก่อนเดินทางกลับจ้า

หากคุณอยากมีประสบการณ์ และความทรงจำที่พิเศษแบบนี้ ลองเข้ามาร่วมงานกับเรานะครับ 🙂



Related Articles

See All Post
Loading