แชร์ประสบการณ์การฝึกงาน ตำแหน่ง Developer ที่ Clicknext

สวัสดีครับผมนัท อาณัติ เผือกพูผล นิสิตปี 4 จาก มหาวิทยาลัยบูรพา สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาการสารสนเทศ ผมได้มีโอกาสมาสหกิจศึกษาทที่บริษัท คลิกเน็กซ์ ในตำแหน่ง Back-End Developer และเหตุผลที่เลือกมาฝึกตำแหน่งนี้ก็เพราะ ผมเองเป็นคนที่ชอบในการเขียนโปรแกรม และใช้ความคิดด้านโลจิคต่าง ๆ อยู่แล้วครับ

 

ครั้งแรกที่ได้เข้ามาทำงาน

ครั้งแรกที่มาถึงที่นี่ ต้องบอกเลยว่าบรรยากาศเป็นกันเองมากๆ ทุกคนทั้งพี่และน้องดูสนิทกันมาก ทำให้ความกดดันที่มีในตอนแรกลดลงไปได้เยอะเลย

ในวันแรกที่ได้มาฝึกงาน เพื่อนแต่ละคนจะถูกพาไปเจอกับพี่ๆ ทีมตัวเอง โดยตอนแรกผมคิดว่าอย่างน้อยได้อยู่กับเพื่อนมหาลัยเดียวกันก็น่าจะดี แต่มันก็ไม่เป็นอย่างที่คิดครับ ทุกคนที่มาด้วยกันถูกแยกอยู่คนละทีมกันหมดแต่มันก็ไม่ใช่เรื่องน่าผิดหวังอะไร เพราะอย่างน้อยผมก็ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่ๆ ที่มาจากมหาลัยอื่น

หรือต่อให้ผมถูกแยกมาทำงานคนเดียวจริง ก็คงไม่ได้เหงาอย่างที่คิด เพราะพี่ในทีมชวนคุยเก่งมาก ช่วยให้บรรยากาศสนุกสนานมากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าจะดูเล่นกันมาก แต่เมื่อถึงเวลาจริงจัง ทุกคนก็จะตั้งใจทำงานกันอย่างเต็มที่ครับ

และงานที่ผมได้รับมอบหมายมา บอกเลยว่าบริษัทใจกล้าพอสมควรที่ให้เด็กฝึกงานแบบผมได้รับผิดชอบงานจริงที่ต้องทำ และส่งไปให้ลูกค้าใช้งาน ซึ่งเป็นงานที่ตรงกับที่ตั้งใช่มาฝึกด้วย เป็นอะไรที่ท้าทายมากๆ งานบางอย่างที่เคยได้ทำตอนเรียน ก็สามารถเอามาต่อยอดกับงานได้ และลงลึกเข้าไปอีก มันเป็นโอกาสที่ผมจะได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ และพัฒนาตัวเองไปด้วย แถมยังมีพี่ๆ ที่เราสามารถปรึกษาได้ตลอดเวลา

แต่ผมแนะนำว่าการจะปรึกษาพี่ๆ เราควรลองหาข้อมูล หรือศึกษาด้วยตัวเองดูก่อน หากเรายังไม่ได้คำตอบหรือเจอทางตันจริงๆ จึงค่อยถาม เพราะการถามทุกเรื่องเราอาจถูกมองว่ายังไม่ใช้ความพยายามได้

 

เรามาพูดถึงพี่ๆ แต่ละคนในทีมกันครับ

พี่เป้ – หัวหน้าทีมที่เป็นกันเองมากๆ เป็นคนมอบหมายงานให้น้องฝึกงานแต่ละคน อัธยาศัยดี คอยถามความเป็นอยู่ตลอดเวลา เป็นไงบ้าง มีปัญหาอะไรไหม

พี่สัน – พี่คนนี้ชวนคุยเก่ง ชอบชวนคุยหลายๆ เรื่อง ทั้งความรู้ที่เกี่ยวกับงาน เรื่องเล่นต่างๆ คุยได้หมดงานที่ได้รับมอบหมายนั้นจะมีส่วนที่คล้ายกับงานที่พี่สันรับผิดชอบ เวลามีอะไรก็สามารถปรึกษาหรือขอคำแนะนำจากพี่สันได้เลย

พี่ปอนด์ – พี่เลี้ยงของผมเอง สำหรับผมพี่เขารู้ลึกมากๆ ด้าน Back-End แต่ละอย่างที่พูดหรือคุยกันเรื่องความรู้ต้องใช้พลังสมองพอสมควรถึงจะตามพี่แกให้ทัน พี่แกจะค่อนข้างเข้มกับโลจิคต่างๆ ที่เขียนพอสมควรครับ คอยไกด์ และให้คำแนะนำอยู่เสมอเวลาจะเริ่มทำอะไรบางอย่าง เหมือนพี่แกจะเป็นคนเงียบๆ แต่จริงๆ ก็คุยเก่งพอสมควรครับ 55555

พี่ตุล – เทพ Front-End เลยครับ ตัวผมนั้นไม่ได้ถูกให้รับผิดชอบในส่วนของ Front-End พวกแต่งสไลต์ต่างๆ ของหน้าเว็บ แต่ถ้าเกิดมีบางงานที่ต้องทำขึ้นมาสามารถถามพี่ตุลได้เลย คนนี้ก็ชวนคุยเก่ง ทั้งสาระแล้วก็ไร้สาระเลยครับ 55555

พี่วิท – พี่คนนี้ไม่ค่อยได้คุยครับ เนื่องจากผมกับพี่แกนั่งกันคนละฟากเลย แต่คิดว่าพี่แกเก่งพอสมควร (ไม่น้อยใจนะครับ)

 

บรรยากาศการทำงาน

ที่นี่บรรยากาศตอนทำงานค่อนข้างสบาย สามารถเปิดเพลงฟังหรือนำของทานเล่นมาทานไปด้วยได้ (มีสวัสดิการเป็นน้ำ นม ขนม ให้กินทุกเดือน) เพียงแต่เราต้องรับผิดชอบให้งานเสร็จตามที่ได้รับมอบหมายนั่นคือสิ่งสำคัญที่สุด พี่ๆ HR ก็กะจังหวะได้ดีมาก เราทำงานทำตั้งนาน ขอพักไปเปลี่ยนเพลง หรือเลือกเพลงแปปนึงพี่แกจะเดินผ่านข้างหลังทันทีครับ 555555

 

ภาพลักษณ์บริษัทในมุมมองของผม

บริษัท คลิกเน็กซ์ เป็นบริษัทที่มีความเป็นวัยรุ่นพอสมควรครับ ด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เจอตอนทำงาน บรรยากาศข้างที่ค่อนข้างสบายๆ รู้สึกผ่อนคลาย แต่แฝงไปด้วยความจริงจัง เหมาะแก่คนรุ่นใหม่ที่อยากพัฒนาตนเอง อยากได้ประการณ์ดี ๆ และอยากได้ความรู้เป็นอย่างมากครับ

 

สิ่งที่ได้จากการมาสหกิจศึกษาในครั้งนี้

  • ประสบการณ์ดีๆ ในการฝึกงานเช่นพี่ดีๆ ในทีม
  • ความรู้มากมาย สิ่งที่เคยทำมาบ้างแล้วก็ได้เข้าใจมากขึ้น ได้ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ
  • รู้จักกับเพื่อนจากมหาลัยอื่นๆ ที่มาสหกิจด้วยกัน
  • เรียนรู้กับความรับผิดชอบที่มากขึ้น

มีอีกหลายอย่างมากมายที่ผมได้รับจากการฝึกงานที่นี่ แต่สิ่งที่บอกได้คือมันคุ้มค่าที่จะมา สำหรับเพื่อนๆ หรือน้องรุ่นต่อไปที่กำลังสนใจจะฝึกงานที่นี่ ให้ลองเข้ามาสัมผัสด้วยตัวเอง แล้วทุกคนจะไม่ผิดหวังครับ



Related Articles

See All Post
Loading