รีวิวประสบการณ์ฝึกงาน ตำแหน่ง Business analyst บริษัท คลิกเน็กซ์

สวัสดีค่ะ หนูชื่อปอ นิสิตปีที่ 4 มหาวิทยาลัยบูรพา คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ จะมานำเสนอประสบการณ์ดี ๆ ในการฝึกงานที่ บริษัท คลิกเน็กซ์ จำกัด ตำแหน่ง Business analyst หรือว่า BA ว่าตัวหนูได้รับความรู้ และประสบการณ์ อะไรมาบ้าง ตลอดระยะเวลาในการฝึกงาน 

 

วันแรกของการฝึกงาน

วันแรกของการฝึกงานได้เข้าไปพบพี่ HR เพื่อแนะนำตัวและพูดคุยเกี่ยวกับกฎระเบียบต่าง ๆ ของบริษัท ๆ และแนะนำทีม พี่เลี้ยงประจำตัวที่จะต้องดูแลหนูไปตลอดการฝึกงาน และพี่เลี้ยงก็ได้ทำการสอนงานต่าง ๆ ในศึกษาระบบที่หนูจะมีส่วนรวมในการทำงานด้วย เพื่อที่จะช่วยพี่เลี้ยงทำงานได้ดียิ่งขึ้น

การทำงานช่วงแรกนั้นไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก พี่เลี้ยง และพี่ในทีมอัธยาศัยดีมาก ใจดีและเป็นกันเอง แต่หนูยังจะมีเกร็ง ๆ อยู่บ้างเพราะว่าเพิ่งจะมาใหม่ ส่วนตัวงานที่ได้รับมอบหมายในช่วงแรกพี่เขาจะให้เน้นไปที่การศึกษาระบบที่จะต้องนำมาพัฒนามากกว่า เพื่อให้รู้ว่าระบบมีการทำงานอย่างไรบ้าง แต่มีการสอบถามอะไรไปพี่เขาก็ตอบได้ชัดเจนและเข้าใจ

 

บรรยากาศการทำงาน

งานที่หนูได้รับมอบหมายเป็นการเก็บความต้องการจากผู้ใช้งานจริง และต้องจัดทำเอกสารส่งให้ลูกค้าใช้งานจริง ทำให้หนูรู้สึกมีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้น ซึ่งเป็นงานที่ตรงกับที่ตั้งใจมาเรียนรู้ด้วย เป็นอะไรที่ท้าทายมาก เพราะด้วยตำแหน่งงานที่มาฝึกงานในห้องเรียนได้มีโอกาสในการทำงานแบบนี้มากนัก งานบางอย่างที่เคยได้ทำตอนเรียน ก็สามารถเอามาต่อยอดกับงานได้ และเป็นโอกาสที่หนูจะได้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆ และพัฒนาตัวเองไปด้วย แถมยังมีพี่ๆ ที่เราสามารถปรึกษาได้ตลอดเวลา

ช่วงแรกที่ไปทำงานที่บริษัทบรรยากาศตอนทำงานค่อนข้างสบาย สามารถเปิดเพลงฟังหรือนำของทานเล่นมาทานไปด้วยได้ ตอนแรกก็ไม่กล้าหยิบมากินแต่หลัง ๆ หยิบทั้งวันเลยค่ะ 555555 แต่เวลาฟังเพลงทีไรพอจังหวะจะเปลี่ยนเพลง พี่แมนก็กะจังหวะได้ดีมาก เราทำงานทำตั้งนานพอเวลาจะเปลี่ยนเพลง หรือเลือกเพลงแปปนึงพี่แมนจะเดินผ่านข้างหลังทันทีค่ะ ที่นี่บรรยาการค่อนข้างสบาย แต่เราต้องรับผิดชอบให้งานเสร็จตามที่ได้รับมอบหมาย

เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ช่วงหลัง ๆ เป็นการทำงานแบบ WFH ทำให้ไม่ได้ไปทำงานที่บริษัท แต่การทำงานก็ยังคงเหมือนเดิมมีการเข้าดิสคอสเพื่อติดตามงาน แจกจ่ายงานหรือสอบถามงานในดิสคอส ไลน์ แต่การทำงานที่บ้านมันน่าเบื่อมากเลยค่ะ ไม่มีพี่ให้คุยสนุกๆแบบตอนที่ทำงานที่บริษัท

 

พี่เลี้ยงประจำตัว

บอกก่อนเลยว่าจริง ๆ วันที่พี่ HR แนะนำพี่เลี้ยงประจำตัว หนูมีพี่เลี้ยงแค่คนเดียว แต่พอได้ทำงานฝึกงานไปเรื่อยก็มีพี่ที่ช่วยเป็นที่ปรึกษา และแนะนำเรื่องต่าง ๆ ให้ หนูมีพี่เพิ่มขึ้นเยอะมากไปรู้จักพี่แต่ละคนกันเลยค่ะ

พี่นาว  พี่เลี้ยงของหนูเองค่ะ เป็นพี่บีเอที่อาวุโสที่สุดในทีม พี่นาวมีประชุม และติดต่อกับลูกค้าเยอะมาก ทำให้พี่นาวอาจจะดูไม่มีเวลาว่างเลย แต่ถ้าหนูสงสัยยหรือติดปัญหาอะไรพี่นาวก็ตอบหนูได้ตลอดเลยค่ะไม่ว่าจะเวลาไหน ดึกแค่ไหนพี่นาวก็ตอบ

พี่มุก  พี่มุกเปรียบเสมือนมือขวาพี่นาวเลย เวลาพี่นาวไม่ว่างก็จะมีพี่มุกช่วยสอนงานหนู บอกงานต่าง ๆ แถมให้คำแนะนำการฝึกงานด้วย

พี่นุ่น  พี่นุ่นเป็นพี่ที่ตอนแรกหนูนั่งข้าง ๆ ตอนแรกพี่เขาก็เงียบ ๆ แต่พอรู้จักแล้วพี่เขาโกะมากค่ะ พี่เขาเป็นอีกคนที่ช่วยสอน และแนะนำการทำงานต่าง ๆ ให้หนู

พี่พีช  พี่พีชเป็นพี่ที่เข้ามาทำงานใหม่ เป็นพี่ที่หนูสอบถามเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำงานค่อยข้างเยอะ เพราะว่าหนูกับพี่พีชยังต้องศึกษาระบบเพิ่มมากขึ้น ทำให้รู้สึกหนูมีเพื่อนในการทำงานด้วย และพี่พีชยังสอนงานต่างๆให้หนูด้วย

 

สิ่งที่ได้จากการมาสหกิจศึกษาในครั้งนี้

  • ความรู้มากมาย สิ่งที่เคยทำมาบ้างแล้วก็ได้เข้าใจมากขึ้น 
  • ได้ทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำ
  • เรียนรู้กับการจัดลำดับความสำคัญของงาน
  • เรียนรู้กับความรับผิดชอบที่มากขึ้น
  • เรียนรู้จักการปรับตัว การเข้าสังคม


Related Articles

See All Post
Loading