รีวิวประสบการณ์ฝึกงานสุดต๊าชที่คลิกเน็กซ์ 

สวัสดีค่ะ ชื่อแตงกวาค่ะ เป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 สาชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ฝึกงานในตำแหน่ง Business Analyst หรือเรียกง่ายๆ ว่า BA ค่ะ จะมานำเล่าประสบการณ์ในการฝึกงานที่บริษัท Clicknext ในทีม Mobile ให้ทุกคนได้รู้กันว่าเราได้รับความรู้ ประสบการณ์ และคำแนะนำต่างๆ จากพี่เลี้ยงบ้าง ตลอดระยะในการฝึกงาน 6 เดือน 

 

วันแรกที่ทำงาน

ครั้งแรกที่มาถึงบริษัทก็ได้พบกับพี่ HR เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องสวัสดิการต่างๆ ที่จะได้รับและทีมที่เราจะได้ไปฝึกงาน จากนั้นก็ได้พบกับพี่เลี้ยงของเรา ในวันแรกพี่เลี้ยงของเราลาป่วยแต่ก็ไม่เป็นไรค่ะ เพราะมีพี่เลี้ยงอีกคนมารับเราไปที่ชั้น 30 เพื่อหาที่นั่ง มาวันแรกก็มีการประชุมเลย เป็นการประชุม ISO:29110 พอเราฟังพี่ๆเขาคุยงานกัน เรามีความรู้สึกว่าเอกสารต่างๆที่เราเคยทำ และที่เราจินตนาการไว้แตกต่างจากที่เคยเรียนที่มหาลัยมากๆเลยค่ะ และในวันนั้นเราก็ได้เจอคำศัพท์ที่เราไม่เคยเจอเยอะมากๆเลย และวันนั้นทั้งวันเรา พี่เลี้ยงก็ให้เราศึกษาเอกสารต่างๆที่ใช้ในการสอบ ISO:29110 

 

บรรยากาศในการทำงาน

บรรยากาศในการทำงานของเราสบายมากๆ เพราะพี่เลี้ยงและพี่ๆในทีมใจดี ให้คำปรึกษาด้านต่างๆ และสอนงานในสิ่งที่เราไม่รู้เยอะมาก เวลาเรามีปัญหาหรือมีข้อสงสัยพี่เลี้ยงก็มาสอนงานเราอย่างดีเลย ในวันเรามาฝึกงานพี่ในทีมก็ชวนเราไปมานข้าวกลางวันด้วยกัน และหลังจากนั้นพี่ๆก็ถามตลอดว่าไปทานข้าวด้วยกันไหม น่ารักมากๆค่ะ และพอทำงานผ่านมากได้สักพักบริษัทก็ให้ WFH เราก็ต้องเข้ามาในดิสคอด เพื่อคุยงานต่างๆกับพี่เลี้ยง ตอนแรกๆเรารู้สึกว่าเราทำงานได้ไม่ค่อยดีเลยค่ะ น่าจะเพราะเป็นการทำงานที่บ้านเลยไม่ได้พูดคุยหรือถามงานกับพี่ๆแบบตัวต่อตัว แต่หลังจากนั้นเราก็ปรับตัวได้และได้พูดคุยสนุกๆกับพี่ทุกวันเลยค่ะ

 

พี่เลี้ยงของเรา

การฝึกงานของเราก็จะมีพี่เลี้ยงคอยแนะนำความรู้ต่างๆให้กับเรา ในตอนแรกอย่างที่บอกไปพี่เราไม่ได้มาทำงานในวันนั้น เลยมีพี่อีกคนมารับ ทำให้เรารู้สึกสนิทกับพี่ทั้งสองคนมากเลยค่ะ เรามารู้จักพี่แต่ละคนกันเลยค่ะ 

  • พี่อาย คือ พี่เลี้ยงจริงๆ ที่แมนหรือว่าพี่ HR ให้มาเป็นพี่เลี้ยงเรา ในตอนแรกเราไม่ค่อยสนิทกับพี่อายเท่าไหร่ เพราะว่าเรานั่งห่างกับพี่อายนิดนึงทำให้ไม่ได้พูดคุยกันมาก แต่หลังจากนั้นเราก็สนิทกับพี่อายมากๆ พี่อายเป็นคนใจดีมากเลยค่ะ เวลาเราทำงานผิดพลาดพี่อายก็ไม่เคยว่าอะไรเลย คอยสอนและแนะนำในสิ่งต่างๆที่เราพลาดไป 
  • พี่ฟา เป็นพี่ที่เราเจอในวันแรกที่เข้ามาทำงาเลยค่ะ ทำมห้เราสนิทกับพี่ฟามากๆ เวลามีอะไรเราก็จะสอบถามพี่ฟาตลอดเลยค่ะ พี่ฟาก็คอยให้คำปรึกษาและบอกข้อผิดพลาดของเรา เวลาเราถามอะไรเยอะๆ พี่ฟาก็ไม่เคยว่าหรือหงุดหงิดใส่เราเลยค่ะ แถมยังให้คำปรึกษาเราในด้านต่างๆอีกด้วย 
  • พี่เฟิร์ส ความจริงแล้วพี่เฟิร์สไม่ได้เป็น BA ค่ะ 555 แต่ว่าเรามาสนิทกันตอนที่เตรียมสอบ ISO:29110 ในตอนแรกเรารู้สึกว่าพี่เฟิร์สเป็นคนที่ดูดุมากๆเลยค่ะ แต่ความจริงแล้วไม่ใช่อย่างงั้นเลย เราสามารถคุยเล่นได้และขอคำปรึกษาในการสอบ ISO กับพี่เฟิร์สได้ตลอดเลยค่ะ 

จนถึงตอนนี้เรากับพี่อายและพี่ฟา ก็พูดคุยกันทุกวันเลยค่ะทำให้เวลาทำงานเราไม่รู้สึกเหงาเลย แถมยังสนุกอีกด้วย เพราะว่าแต่ละวันเราจะคอยถามกันว่าวันนี้แต่ละคนจะทานข้าวอะไร วันนี้ทำงานเป็นไงบ้าง 

 

ความภาคภูมิใจของเรา

ความภาคภูมิใจของเราคงไม่พ้นการสอบผ่าน ISO:29110 แน่นอนค่ะ 5555 ตอนแรกที่พี่เฟิร์สบอกเราว่า แตงกวาต้องสอบ  ISO ในตำแหน่งของ Tester นะ เราตกใจมากเลยค่ะ เพราะว่าเราเป็นแค่นักศึกษาฝึกงานแต่เราต้องมาสอบ ISO แต่หลังจากนั้นพี่ๆก็บอกว่าไม่ต้องเครียดเราทำได้อยู่แล้ว เพราะเราก็เป็นคนทำเอกสารเอง ศึกษาระบบและรู้การทำงานของระบบจริงๆ เราก็เลยรู้สึกดีขึ้นมามากๆเลยค่ะ 

ในวันที่สอบ ISO เราได้ไปสอบที่บริษัท ก่อนสอบพี่ๆ ทุกคนก็ให้กำลังใจเรา และวันนั้นพวกเราก็สอบผ่าน ISO เราโล่งสุดๆเลยค่ะ เหมือนยกภูเขาออกจากอก แถมอีกนึกพี่วินหรือว่าคุณวิน แท็กชื่อเราในไลน์กลุ่มมาขอบคุณเราที่ทำให้โปรเจคนี้สอบผ่านด้วยค่ะ เราตกใจเลยไม่นึกว่าพี่วินจะจำได้ 555 

บรรยากาศวันสอบ ISO

 

สิ่งที่ได้รับจากการมาสหกิจ

  • มิตรภาพดีๆของเรากับพี่ๆ
  • ความรู้ใหม่ๆที่ได้รับ 
  • ความรับผิดชอบที่มากขึ้นในการทำงาน
  • การพบลูกค้าและพูดคุยกับลูกค้าจริงๆ

สุดท้ายนี้ถ้าใครอยากเป็น BA ก็อยากให้ลองมาฝึกงานที่คลิกเน็กซ์ดู เพราะจะได้รับประสบการณ์ในการทำงาน ความรู้และมิตรภาพดีๆ กลับไปเยอะเลย มาฝึกงานที่นี้กันเยอะๆน้าา ;-;



Related Articles

See All Post
Loading