Clicknext ประสบการณ์การสหกิจศึกษาที่อยากให้เพื่อนๆ ได้สัมผัส

สวัสดีครับ ผม ริว เป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

ผมได้มีโอกาสในการสหกิจศึกษาที่บริษัท คลิกเน็กซ์ ตำแหน่ง Full-Stack Developer ผมอยากจะแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆ หรือน้องที่สนใจจะมาฝึกที่นี่กันว่า บรรยากาศและสิ่งที่ทุกคนจะได้สัมผัสมีอะไรบ้าง

 

วันแรกของการฝึกงาน

ในวันแรกที่ได้เข้ามาในฐานะนิสิตสหกิจศึกษานั้นหลังจากที่รู้ว่าผมอยู่แผนก MakeWebEasy แล้วพี่ ๆ ในแผนกก็พาพวกเราไปอธิบายระบบการทำงานภายในซึ่งตอนแรกผมก็งงอยู่นิดหน่อยแต่พอทำงานไปเรื่อย ๆ ก็ปรับตัวได้ไม่ยากนักแต่ว่าที่ต้องปรับตัวอยู่ซักระยะเลยคือการใช้ Mac OS ผมนั้นได้ใช้ระบบปฏิบัตการ Window มาตลอดจึงต้องทำความคุ้นชินกับ MacBook ที่ทางแผนกให้ผมใช้ทำงาน ในการทำงานนั้นพี่ในแผนกมีความ
เป็นกันเองมากผมสามารถขอความช่วยเหลือได้ถ้ามีตรงไหนไม่เข้าใจ โดยพี่เลี้ยงของผมคือ

พี่คลัง – พี่คลังเป็น Full-Stack Developer ที่ทำหน้าที่ได้หลากหลายหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนเว็บทางด้าน Front End หรือ Back End

 

ลักษณะงาน

ลักษณะงานที่ได้รับมอบหมายคือปรับปรุงและพัฒนาระบบเพิ่มเติมสำหรับผู้ใช้บริการระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป MakeWebEasy โดยจะรับความต้องการมาจากผู้ใช้บริการและนำมาปรับปรุงและแก้ไขให้เหมาะสมกับ
เว็บไซต์ เนื้อหางานในช่วงแรกส่วนใหญ่จะเป็นการแก้ไขข้อความหรือปรับปรุง CSS ตามแบบที่ได้รับ

ในระยะหลังงานที่ได้รับจะต้องใช้ความเข้าใจและความละเอียดอ่อนมากขึ้น ทำเสียเวลาในการลองผิดลองถูก บอกได้เลยว่ามีการไล่ดูโค้ดสนุกเลยเนื่องด้วย MakeWebEasy เป็นเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการมามากกว่า 6 ปีแล้วทำให้โค้ดและไฟล์มีจำนวนมาก ทำให้เวลาหาไฟล์ที่ต้องการจะใช้เวลานาน โดยเนื้องานในระยะหลังจะเป็นส่วนของการทำงานหลังบ้านซะ ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Google Map API, File Manager, Call Widget,
Bestsellers Page and Section

 

บรรยากาศการทำงาน

บรรยากาศการทำงานในแผนกนี้ในช่วงแรกก็เกิดอาการเกร็งอยู่บ้านเนื่องด้วยเป็นน้องใหม่ ที่ต้องคอยให้พี่ ๆ ดูแล แต่ช่างน่าเสียดายด้วยการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ได้มีโอกาสเข้าสำนักงานเพียงแค่ช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้นหลังจากนั้นต้องทำงานแบบ Work From Home ทำให้เกิดข้อจำกัดหลายอย่าง แต่ก็สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น โดยการทำงานจะเป็นการสื่อสารผ่านโปรแกรม Discord ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้สามารถพูดคุยกับพี่ ๆ รวมถึงถามในส่วนที่ไม่เข้าใจได้อย่างทันท่วงที ซึ่งจะมีพี่ ๆ ในแผนกคนอื่นเข้ามาทักทายบ้างเป็นบางครั้ง

ในการทำงานผมจะรับงานที่ต้องทำมาจากพี่คลังที่เป็นพี่เลี้ยง ซึ่งถ้ามีปัญหาอะไรหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็สามารถขอความช่วยเหลือได้ตลอดเวลา เมื่อผมเสร็จงานที่ได้รับมาแล้วนั้นพี่คลังจะเป็นคนตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะนำงานขึ้นไปยังระบบ

 

ปัญหาในการทำงาน

เนื่องด้วยระบบที่ใหญ่ทำให้เวลาหาไฟล์ที่ต้องการไม่เจอ จะใช้เวลาในการไล่โค้ดที่ค่อนข้าง
นานทำให้เสียเวลาในการทำงานไปกับส่วนนี้และการที่ได้สื่อสารผ่านโปรแกรม Discord บางครั้งก็เกิดความเกรงใจที่จะถาม เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าพี่คลังในขณะนั้นอาจจะติดธุระบางอย่างอยู่ก็ได้

ในช่วงแรกจะเป็นการทำงานในส่วนของ Front-End ซึ่งอาจจะทำได้ไม่ดีเท่าไหร่เพราะว่าในการทำงาน
ที่ผ่านมาผมได้ทำในส่วนของ Back-End เป็นส่วนใหญ่จึงขาดทักษะที่จำเป็นในการทำงานด้าน Front-End หรือบางครั้งก็เกิดความผิดพลาดทำให้โปรแกรมที่ใช้มีปัญหาก็ต้องให้พี่คลังมาช่วยดู

 

ผลลัพธ์จากการฝึกงานสหกิจ

สิ่งที่ผมได้เรียนรู้หลัก ๆ จากการฝึกงานสหกิจเลยก็คือ ทักษะในการสื่อสารเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ
งานที่ได้รับมอบหมาย เนื่องจากต้องสื่อสารกับพี่เลี้ยงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและทักษะในการใช้ภาษาต้องทำความเข้าใจเพื่อที่จะสามารถนำโค้ดที่มีอยู่แล้วในระบบมาปรับปรุงให้เหมาะสมกับงานนั้น ๆ ได้

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณบริษัท คลิกเน็กซ์ จำกัด ที่ให้โอกาสได้เข้ามาสหกิจศึกษาที่นี่ ทำให้ได้รับ
ประสบการณ์ดี ๆ และทักษะที่จำเป็น ขอขอบคุณพี่ๆ ทุกคนในแผนก MakeWebEasy ที่ให้ความช่วยเหลือ อบรม และสอนในสิ่งที่ควร ขอบคุณครับ



Related Articles

See All Post
Loading