ฝึกงานสุดมันส์ ในนาม Unity 3D Developer ที่ Clicknext

สวัสดีครับ ผม มิว นวมินทร์ ศรีประเสริฐศิลป์ นิสิตชั้นปีที่ 4 จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและเกม แขนงเกม 

วันนี้ ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ในการฝึกงานที่บริษัท ClickNext ในตำแหน่ง Unity 3D Developer ว่าตัวผมได้รับความรู้ และประสบการณ์  อะไรมาบ้าง ตลอดระยะเวลาในการฝึกงานนี้

 

หลายคนอาจสงสัยว่าผมเรียนเกม แล้วทำไมถึงไม่เลือกที่จะฝึกงานในตำแหน่งที่เกี่ยวกับการทำเกมล่ะ?  

เพราะว่าหลักสูตรที่ผมเรียนจะสอนให้ทำงานหลาย ๆ ด้าน ไม่ได้สอนเฉพาะการพัฒนาเกมอย่างเดียวครับ ยังมีการสอนเกี่ยวกับการพัฒนาเว็บไซต์ สื่อปฏิสัมพันธ์ และด้านอื่น ๆ ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสื่อได้ด้วย

รวมถึง โปรแกรมที่ใช้ในการเรียน คือโปรแกรม Unity ที่นำมาพัฒนาเกมหรือสื่อปฏิสัมพันธ์เป็นส่วนใหญ่ การเลือกมาฝึกงานด้าน Unity 3D Developer จึงเป็นทางเลือกในการพัฒนาฝีมือในการใช้งานโปรแกรม Unity และเรียนรู้หลักการการพัฒนาสื่อในรูปแบบ 3 มิติ

 

เหตุผลที่เลือกฝึกงานที่ Clicknext

จากสถานการณ์ Covid-19 ทำให้บริษัทเกมต่าง ๆ หยุดการรับนักศึกษาฝึกงาน และบริษัทเกมที่เปิดรับนักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Unity Developer ก็มีค่อนข้างน้อยหรือแทบจะไม่มีเลย ตัวผมจึงเปลี่ยนเป้าหมายเป็นบริษัทที่ผลิตสื่อปฏิสัมพันธ์แทนครับ

และแล้ว ผมก็ได้พบกับบริษัท Clicknext ที่เปิดรับนักศึกษาฝึกงานตำแหน่ง Unity 3D Developer เข้าพอดี เมื่อผมได้ดูผลงานต่างๆ ของบริษัท ผลงานด้านสื่อปฏิสัมพันธ์ (Interactive Media) มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก ผมจึงตัดสินใจยื่น Resume พร้อม Portfolio เพื่อขอเข้าฝึกงานที่บริษัท Clicknext และเป็นโชคดีของผม ที่บริษัทตอบรับผมเข้าเป็นนักศึกษาฝึกงาน

 

การฝึกงานจริง

วันแรกของการฝึกงาน ผมก็ได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฎระเบียบต่าง ๆ ของบริษัทจากพี่ๆ HR หลังจากนั้นพี่เขาก็พาไปที่ออฟฟิศที่ทำงานของทีม Interactive Media เพื่อให้ผมแนะนำตัวกับพี่เลี้ยงที่จะต้องดูแลผมไปตลอดการฝึกงานครับ พี่เลี้ยงก็ได้ขอดูผลงานแล้วให้ผมได้ทำโจทย์เพื่อวัดทักษะที่มี และพี่ๆนี่แหละครับที่ช่วยปรับพื้นฐานต่าง ๆ ให้ผมก่อนที่จะเริ่มทำงานจริง ให้ผมสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้นด้วย

 

การทำงานช่วงแรกนั้น ผมรู้สึกว่าไม่ต้องปรับตัวอะไรมากครับ พี่ๆในแผนกอัธยาศัยดีมาก ใจดีและเป็นกันเอง ผมจะมีเกร็งๆอยู่บ้างเพราะว่าเพิ่งจะมาใหม่ 

ส่วนการพูดคุยเพื่อรับบรีฟงานจากพี่ๆ ก็เป็นไปได้อย่างราบรื่น ส่วนมากงานที่ได้รับมอบหมายมา พี่เขาจะให้ทำงานกันเองเหมือนว่าเป็นการทำงานจริงไปเลย แต่เมื่อมีข้อสงสัย พี่เขาก็จะคอยตอบทุกคำถามได้ชัดเจนและเข้าใจ หรือถ้าผมมีการเสนออะไรต่าง ๆ พี่เขาก็จะรับฟังและพิจารณาสิ่งที่ผมเสนอนั้นร่วมกัน ทำให้ผมรู้สึกมีส่วนร่วมในการทำงานมากขึ้น

 

ส่วนบรรยากาศในออฟฟิศของทีม Interactive Media  ดูปลอดโปร่งโล่งสบายดีครับ มีการจัดโต๊ะทำงานอย่างเป็นระเบียบ ห้องมีแสงสว่างทั่วถึง เอื้อต่อการทำงานเต็มที่ ในห้องทำงานจะเปิดเพลงคลอตลอดและจะมีเสียงคุยงานของพี่ ๆ ทำให้ห้องดูคึกคัก และพี่ ๆ ก็จะคอยมาดูว่างานที่ทำเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อที่พี่จะได้ช่วยเหลือหรือช่วยเสนอแนะอะไรต่าง ๆ ที่ควรจะเป็น เพื่อให้งานออกมามีคุณภาพมากที่สุดครับ

 

สิ่งที่ผมได้ นอกเหนือจากการทำงาน

ด้วยความเป็นกันเองของพี่ ๆ ในทีมทำให้มีกิจกรรมที่ได้ทำร่วมกันเยอะมาก ทั้งการพูดคุยแลกเปลี่ยนความชอบต่าง ๆ บางครั้งพี่ก็เอารูบิคมาให้เล่นและสอนวิธีเล่น แล้วก็พูดคุยขำขันกัน ที่ว้าวสุด ๆ ก็คือทีม Interactive Media จะมีสื่อ VR ที่สร้างขึ้นมาเอง พี่ ๆ ก็ได้ให้ทดลองเล่นดู หรือ บางครั้งก็เปิดเกม VR ให้ได้เล่น เป็นอะไรที่สนุกมากๆ ครับ

 

ความประทับใจและสิ่งที่ได้จากการฝึกงานครั้งนี้

ความประทับใจแรกเลยก็คือ พี่ ๆ ในทีม Interactive Media ใจดีและอัธยาศัยดีมาก ทำให้ผมรู้สึกปรับตัวเข้ากับพี่ ๆ ได้ง่าย พี่ ๆ พร้อมที่จะสอนและแนะนำสิ่งต่าง ๆ ที่ผมไม่รู้และไม่เข้าใจ ในบางโอกาสพี่ ๆ เขาก็จะพาไปเลี้ยงข้าวบ้าง  

 

ที่ Clicknext มีสวัสดิการที่ดีครับ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่สามารถขอเบิกได้ เมื่อเราต้องการนำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เช่น จอมอนิเตอร์ เม้าส์ คีย์บอร์ด เป็นต้น หรือจะเป็นขนมหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ก็มีพร้อมให้รับประทานเสมอ

ที่สำคัญ สิ่งที่ได้รับจากการฝึกงานครั้งนี้ คือ มิตรภาพดี ๆ จากพี่ ๆ และ ความรู้ต่าง ๆ ที่ได้เพิ่มจากการทำงานหรือจากที่พี่ ๆ เป็นคนสอนหรือว่าแนะนำ ทำให้ทำงานกับโปรแกรม Unity ได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ได้รู้จักจัดการเวลาให้ดี และได้รู้จักการทำงานที่เป็นระบบมากขึ้น

 

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณบริษัท Clicknext ที่ให้โอกาสได้เข้ามาฝึกงานที่นี่ ทำให้ได้รับประสบการณ์ดี ๆ ขอบคุณพี่ ๆ ทุกคน ที่คอยช่วยเหลือ อบรม สั่งสอน และดูแลผมเป็นอย่างดีนะครับ ขอบคุณมากนะครับ



Related Articles

See All Post
Loading