รีวิวการฝึกงานครั้งแรกในชีวิตที่ Clicknext

สวัสดีค่ะ เราชื่อ “เค้ก” นิสิตปีที่ 4 คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยบูรพาค่ะ ฝึกงานในตำแหน่ง “Business Analyst” ค่ะ

ก่อนจะเข้าเรื่อง เค้กอยากให้ทุกคนได้รู้จักตำแหน่ง “Business Analyst” หรือที่เค้าเรียกกันว่า “BA” มากขึ้นจากการรีวิวการฝึกงานครั้งนี้ของเรา บางคนยังไม่รู้จักตำแหน่งนี้หรือไม่เคยได้ยิน จะบอกว่าไม่รู้สึกเสียดายเลยที่เลือกฝึกงานตำแหน่งนี้ ลองไปอ่านประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้จาก “บริษัท คลิกเน็กซ์” กันเลยงับ

บรรยากาศในการทำงาน

วันแรกที่เรามาฝึกงานที่คลิกเน็กซ์ พี่ HR ก็จะรวมเด็กฝึกงานจากหลายๆที่เพื่อแนะนำตัวและพูดคุยถึงการทำงานต่างๆ บอกตรงๆว่าตื่นเต้นมากก่อนที่เราจะมาฝึกงานในตำแหน่งนี้เราทำการบ้านมาเยอะมากๆ ทั้งไม่รู้ว่าจะเจองานแบบไหน และบรรยากาศจะเป็นยังไง กังวลมากว่าจะรอดไหมเนี่ยยย 

แต่บรรยากาศที่ได้รับคืออบอุ่นมากเวลาให้งานก็จะมีตัวอย่างจากที่พี่เค้าเคยทำมาให้เราดู อธิบายถึงงานที่จะให้เราทำว่าทำแบบไหนทำยังไง คือเราแทบไม่มีอะไรต้องถามเลยพี่เค้าจะให้ข้อมูลหรือเอกสารที่เราสามารถหาข้อมูลได้จากตรงเอกสารนั้นๆเลย จะมีที่เราไม่เข้าใจบ้างพี่เค้าก็จะบอกและอธิบายดีมากๆ บอกเลยว่าพี่ๆในทีมทำงานกันสนุกมากๆ เราจะได้เข้าทำงานที่บริษัทนะ จะสลับกับ WFH บ้างบางที แต่เพราะเรามีพบลูกค้าด้วยก็เหมือนมาทำงานทุกวันเลย แอบวาดรูปตอนทำงานด้วยอิอิ

 

การออกไซต์งานครั้งแรก

มาถึงก็ได้ลุยงานจริงเลยฮับเราได้ไปออกไซต์งานที่ “กรมศิลปากร” กับพี่ๆเค้าเลยได้เจอลูกค้าจริงๆเลย เราแอบตกใจนิดๆว่าจะเอาเราไปจริงหรอเนี่ย แต่พี่ในทีมคือชิวกันมาก แทบจะไม่ใช่เด็กฝึกงานแล้วเราแทบจะเป็นพนักงานคนนึง เราแอบเก็บภาพมาฝากด้วย พี่เลี้ยงเรามี 2 คนนะคือ “พี่โจ้” และ “พี่ลอน” มีพี่ในทีมอีกคนคือ “พี่ฟ่าง” พี่ฟ่างคือคุยสนุกมากและคอยแนะนำคอยส่งเอกสารให้เราตลอด ชวนไปกินข้าวไปเดินเล่นบ่อยมาก 555

อะมาต่อตอนเราได้ไปที่ไซต์งาน พี่ๆเค้าให้เรา นำเสนอผลงานที่เราทำให้ลูกค้าเลยจ้า เราก็เอ่ออึ้ง 1 วิแล้วก็จัดเลยค่อยๆพูดอธิบายหน้าจอที่เราทำไป ระหว่างนั้นทางลูกค้าก็จะมีถามตรงนั้นตรงนี้บ้าง ด้วยความที่เราทำเอง เราก็จะรู้ว่าเอ้ออ มันคือตรงไหนนะ พี่ๆเค้าจะคอยซัพพอตคอยช่วยตอบ ช่วยเสริมส่วนที่เราไม่ได้พูดหรือตกหล่นไปตลอด ทำให้เราได้รู้ว่าเราควรจะพูดแบบไหนมากขึ้น

 

รีวิวพี่ๆ ในทีมของเรา

  • พี่โจ้จะเป็นต้นแบบที่ดีให้เราคอยทำตามตลอดๆและอธิบายงานดีมากๆ 
  • พี่ลอนจะคอยบอกเราเรื่องงาน คอยอัพเดทงานให้เราหรือสอนการทำงานต่างๆที่เราต้องทำ 
  • ส่วนพี่ฟ่างจะคอยถามเราเรื่องงาน เรื่องหอ ทุกๆเรื่องเลย คอยเทคแคร์เราตลอด

เราได้เรียนรู้วิธีการทำงาน การพูดจากพี่ๆเยอะมากๆ พี่ๆก็คอยสอนคอยบอกตลอด เราไม่ค่อยกดดันนะพี่ๆทำให้เรากล้าถามและกล้าพูดมากขึ้น จากที่ตอนแรกไม่มั่นใจในตัวเอง พี่เค้าจะคอยช่วยและผลักดันเราตลอด ขอบคุณค้าบ

 

สิ่งที่ได้จากการฝึกงาน

อยากบอกทุกๆคนเลยว่า มาฝึกงานทึ่คลิกเน็กซ์ ครั้งนี้ เราไม่รู้สึกเหมือนมาฝึกงานเลย รู้สึกว่าเรามาทำงานจริงๆ ในเจองานได้เจอลูกค้า ได้ทำงานและเอางานที่เราทำไปนำเสนออีกด้วย ใครอยากได้ประสบการณ์จริงๆ เจองานจริงๆเราแนะนำนะ ใครบอกว่าการฝึกงานคือเค้าจะกลัวว่าเราเป็นเด็กฝึกงานแล้วไม่ให้งาน ขอบอกว่าไม่จริงจ้า ที่คลิกเน็กซ์ คือให้งานจริงเราทุกอย่าง

สุดท้ายอยากชวนเพื่อนๆ มาฝึกงานที่คลิกเน็กซ์นะ คือสนุก พี่ๆ อบอุ่นและเป็นกันเองมากกก ได้ประสบการณ์การทำงานจริงๆอีก เรารู้สึกเหมือนเราได้ทำงานในตำแหน่งนี้จริงๆ เลยนะ ไม่เหมือนมาฝึกงานเลย



Related Articles

See All Post
Loading