Google Cloud คืออะไร? คลาวด์แพลตฟอร์มชั้นนำระดับโลก ที่ช่วยให้ดำเนินธุรกิจง่าย และปลอดภัยยิ่งขึ้น

ปัจจุบันเราใช้คลาวด์ (Cloud) กันอย่างแพร่หลาย ตั้งแต่การใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เราใช้ iCloud, Google Drive หรือ OneDrive ซึ่งเป็นคลาวด์ประเภทหนึ่ง เรียกว่า Cloud  Storage ไปจนกระทั่งการใช้ระบบคลาวด์เพื่อการดำเนินธุรกิจ ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา องค์กรมีการย้ายข้อมูลไปบนคลาวด์มากขึ้นเรื่อยๆ “Google Cloud” คือหนึ่งในคลาวด์แพลตฟอร์มชั้นนำที่เป็นที่รู้จักกันดี และนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก

 

Google Cloud คืออะไร?

Google Cloud ก็คือ Cloud computing แล้ว Cloud computing คืออะไร??
อธิบายง่ายๆ คือ Cloud computing เป็นเหมือนการใช้คอมพิวเตอร์ของผู้อื่นในการทำงาน การประมวลผล การเข้าถึงโปรแกรม หรือแอปพลิเคชั่นต่างๆ ตามที่เราต้องการ ดังนั้น เมื่อเราใช้ Google Cloud นั่นหมายความว่าเรากำลังใช้คอมพิวเตอร์ของ Google อยู่นั่นเอง

 

เราสามารถใช้ Google Cloud เพื่อสร้าง Host Applications, จัดเก็บข้อมูล หรือวิเคราะห์ข้อมูล ฯลฯ ตามความต้องการ โดยความสามารถต่างๆ เหล่านี้มาจาก Computing infrastructure ของ Google ซึ่งมีความยืดหยุ่น และมีความปลอดภัยน่าเชื่อถือสูงเป็นที่ยอมรับจากผู้ใช้งานทั่วโลก

 

ทำไมต้องเป็น Google Cloud?

Google Cloud มี Data centers ตั้งอยู่หลายแห่งทั่วโลก เป็นแหล่งรวมความสามารถในด้าน Compute, Storage, Databases, Data Analytics, AI and machine learning, Networking, Developer tools และอีกมากมาย เพื่อรองรับและขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ของ Google เอง เช่น Google Search, Gmail และ YouTube และเมื่อเราใช้ Google Cloud ทาง Google ก็จะแบ่งปันทรัพยากรการประมวลผล (Computing resources) กับองค์กรของเรา เราจึงสามารถสร้างและเรียกใช้แอปพลิเคชั่นต่างๆ ตามที่ต้องการ โดยใช้ Computing Infrastructure ของ Google ข้อดีที่สำคัญประการหนึ่ง ที่ทำให้หลายๆ องค์กร เปลี่ยนมาใช้ระบบ Cloud computing มากขึ้น ก็คือ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถจำกัดปริมาณการใช้งาน และจำกัดค่าใช้จ่ายตามการใช้งานได้

 

ตัวอย่างการใช้งาน

ตัวอย่างการใช้งาน เช่น บริษัทที่ทำธุรกิจด้านค้าปลีก (กลุ่มธุรกิจ Retail) ใช้ Google Cloud สำหรับสร้างฐานข้อมูล (Database) เพื่อช่วยบริหารจัดการระบบ Inventory, บริหารจัดการเรื่องราคาสินค้า และปริมาณความต้องการสินค้า สำหรับสาขาที่ตั้งกระจายอยู่หลายพันแห่งทั่วโลก ซึ่งการใช้คลาวด์นั้น ช่วยให้บริหารจัดการง่ายและมีประสิทธิภาพสูง ในขณะที่การตั้งค่าและบริหารจัดการ Database เองแบบ On-premise นั้น จะต้องลงทุนในด้าน Hardware สำหรับ Database infrastructure ซึ่งมีราคาสูง, การจัดการในด้านการ Backup, การดูแลบำรุงรักษา เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างประสิทธิภาพตามความคาดหวังอยู่ตลอดเวลา รวมถึงการดูแลด้านความปลอดภัยของระบบทั้งหมดด้วย การใช้คลาวด์จะช่วยลดขั้นตอนส่วนนี้ไปได้ และสามารถเริ่มใช้งานได้ทันที

ในการสร้าง Database เราสามารถใช้ “Cloud Spanner” ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลแบบ Fully managed ที่อยู่บน Google Cloud ได้ ซึ่ง Google ได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการในด้านนี้โดยเฉพาะ สามารถปรับขนาดการใช้งานได้ตามต้องการ และจ่ายเฉพาะค่าบริการสำหรับพื้นที่จัดเก็บข้อมูล (Data Storage) ที่ต้องการจริงๆ เท่านั้น

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นนะคะ Google Cloud ยังมีผลิตภัณฑ์และบริการหลายร้อยรายการจาก Developers ทั่วโลก ที่จะเข้ามาช่วยให้แก้ไขปัญหาต่างๆ และทำให้การดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นเรื่องง่าย ปลอดภัย ลดค่าใช้จ่าย ลดเวลาในการดูแลและการจัดการกับ Hardware ค่ะ

หากใครกำหลังสนใจ บริการ Cloud สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อกับทีมงานของเราได้เลย เรามีผู้เชี่ยวชาญด้าน Cloud ที่ยินดีให้ความช่วยเหลือทุกๆ ท่านค่ะ



Related Articles

See All Post
Loading