Metaverse คืออะไร ? เทคโนโลยีมาแรงที่ทั่วโลกจับตามอง พร้อมตัวอย่างการใช้งานจริง

Metaverse คืออะไร? เทคโนโลยีมาแรงที่ทั่วโลกจับตามอง

Metaverse คือ หนึ่งในเทคโนโลยีที่หลาย ๆ สำนัก จัดให้อยู่ในอันดับต้น ๆ ของเทรนด์เทคโนโลยีที่มาแรงแห่งอนาคต เป็นเทคโนโลยีที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเหล่านักลงทุน นักธุรกิจต่าง ๆ ทั่วโลก โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า “Metaverse” จะมีการเติบโตอย่างมาก และจะเพิ่มมูลค่ากว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ ให้กับเศรษฐกิจโลกภายในปี 2030 และในปี 2023 นี้ ก็จะเป็นปีที่กำหนดทิศทางของ Metaverse ในทศวรรษหน้าเลยทีเดียว !

 

วันนี้เราจึงพามาทำความรู้จักว่า Metaverse คือ อะไร ?

และประกอบด้วยเทคโนโลยีอะไรบ้าง? พร้อมตัวอย่างการนำไปใช้งานจริง

 

Metaverse คือ อะไร?

“Metaverse” (เมตาเวิร์ส) มาจากคำว่า “meta” (ความล้ำหน้า, เหนือกว่า) รวมกับคำว่า “verse” (จักรวาล) หมายถึง “โลกเสมือนจริง”

เป็นโลกดิจิทัลที่ถูกสร้างขึ้นให้เหมือนจริง เหมือนเรากำลังอยู่อีกโลกนึง แต่ใช้ชีวิตคล้ายกับอยู่บนโลกความเป็นจริง สร้างขึ้นมาจากการผสานเทคโนโลยีที่หลากหลาย ทำให้เราสามารถโต้ตอบ และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับผู้อื่นที่อยู่อีกซีกโลกหนึ่งได้เหมือนอยู่ในห้องเดียวกัน เช่น การซื้อขาย, การประชุม, การอบรม, พบปะพูดคุย, ท่องเที่ยว, บันเทิง, ช้อปปิ้ง เป็นต้น

โดยมีตัวตนดิจิตอลที่เรียกว่า Avatar (อวตาร) ที่เป็นกราฟฟิก 3 มิติ เป็นตัวแทนของเราในการทำกิจกรรมเหล่านั้นใน Metaverse ทำให้เกิดความรู้สึกสมจริงราวกับเราทำกิจกรรมนั้นเองในโลกแห่งความเป็นจริง

 

Metaverse ใช้เทคโนโลยีอะไรบ้าง ? 

โลกแบบ Metaverse สร้างขึ้นจากการผสมผสานเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อสร้างโลกเสมือนที่ทำให้เกิดความรู้สึกเหมือนจริงที่สุด โดยเทคโนโลยีหลักที่นำมาใช้ คือ 

  1. Virtual World หรือ Digital World
  2. Virtual Reality (VR)
  3. Augmented Reality (AR)
  4. Mixed Reality
  5. Virtual Economies

 

1. Virtual World ( Digital World )

Virtual World หรือ Digital World คือ โลกเสมือนจริง เป็นสภาพแวดล้อมแบบชุมชนออนไลน์ที่ถูกสร้างขึ้นบน Cyber Space เป็นโลกดิจิทัลที่ไม่มีการนำสภาพแวดล้อมจริงมาผสมผสาน โดยผู้ที่เข้าใช้งานจะสามารถทำกิจกรรมและโต้ตอบกันได้ ผ่านการใช้โมเดลกราฟิกแบบข้อความ, โมเดล 2 มิติ หรือ 3 มิติ ที่เรียกว่า Avatars (อวตาร) โดยแต่ละคนควบคุมอวตารของตนได้โดยใช้อุปกรณ์ป้อนข้อมูล เช่น แป้นพิมพ์ เมาส์ และอุปกรณ์คำสั่ง และการจำลองอื่นๆ ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ โลกเสมือนจริงในปัจจุบันสร้างขึ้นเพื่อความบันเทิง สังคม การศึกษา การฝึกอบรม และวัตถุประสงค์อื่นๆ อีกมากมาย

ตัวอย่าง Virtual World เช่น

  • เกมส์ออนไลน์ต่างๆ เช่น Minecraft, World of Warcraft, The Sims
  • การท่องเที่ยวแบบเสมือน
  • มหาวิทยาลัยในโลกเสมือน
  • ร้านค้าเสมือนจริง
  • เครือข่ายสังคม (Social Media)

 

2. Virtual Reality (VR) 

Virtual Reality (VR)

Virtual Reality (VR) คือ เทคโนโลยี การจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงแบบ 360 องศา ที่เราสามารถรับรู้ มองเห็น ได้ยินเสียง โต้ตอบ ปฏิสัมพันธ์กับสิ่งของ สิ่งแวดล้อม ผู้คน ที่อยู่ในโลกเสมือนจริงได้แบบสมจริงเหมือนถูกดูดเข้าไปในโลกเสมือนนั้น ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Headset VR, แว่น VR, รีโมตคอนโทรล, เมาส์, แป้นพิมพ์

ตัวอย่างเทคโนโลยี VR เช่น

  • การจำลองขั้นตอนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในโรงงานผลิตรถยนต์
  • โชว์รูมรถยนต์เสมือนจริง
  • จำลองการกระโดดร่ม
  • การเล่นเกมส์แนวต่อสู้
  • การเข้าร่วมงานอีเวนต์
  • การทัวร์ชมพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงก่อนเข้าชมจริง

 

3. Augmented Reality (AR)  

 

Augmented Reality (AR)  คือ เทคโนโลยีการนำ “สภาพแวดล้อมจริง” กับ “วัตถุเสมือน” มารวมเข้าไว้ด้วยกัน และทำให้เราสามารถตอบสนองต่อสิ่งที่จำลองนั้นได้ (วัตถุเสมือนที่ว่านั้น อาจจะเป็น รูปภาพ, วิดิโอ, เสียง, ข้อมูลต่างๆ ที่ประมวลผลมาจากคอมพิวเตอร์, มือถือ, เทปเล็ต หรืออุปกรณ์สวมใส่ต่างๆ) เป็นการจำลองที่ทำให้เราเห็นวัตถุที่เป็น 2D หรือ 3D ลอยอยู่บนสภาพแวดล้อมที่เป็นพื้นที่จริง

ตัวอย่างการใช้งาน AR เช่น

  • การวางภาพตัวการ์ตูนลงบนโลกจริงๆ  ซึ่งจะมองเห็นได้ผ่านหน้าจออุปกรณ์
  • เกมส์ Pokemon Go ที่เราเห็น Pokemon อยู่ตามสวนสาธารณะ
  • แอปพลิเคชันของ IKEA ที่ให้เราสามารถนำเฟอร์นิเจอร์ไปลองวางในพื้นที่ห้องจริงของเราได้ เพื่อดูว่าเหมาะกับห้องเราหรือไม่
  • L’Oréal Makeup App ที่เราสามารถทดลองแต่งหน้าจริงของเราได้ โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่อยู่บนแอปพลิเคชัน
  • Disney Coloring Book ที่เด็กๆ จะสามารถดูขณะที่ตัวละครที่กำลังระบายสีอยู่ ยืนและโยกเยกอยู่บนหน้ากระดาษ ผ่านหน้าจอแท็บเล็ต 

 

4. Mixed Reality (MR)

Mixed Reality (MR)

Mixed Reality (MR) หรือที่เรียกว่า ความจริงผสม เป็นเทคโนโลยีที่ผสานจุดเด่นของ VR และ AR เข้าด้วยกัน ในการเชื่อมต่อผสมผสานระหว่างสภาพแวดล้อมโลกจริงและโลกเสมือนให้เป็นหนึ่งเดียวและให้ความรู้สึกที่สมจริงยิ่งขึ้น เป็นการใช้ “วัตถุเสมือน” มาวางไว้ใน “สภาพแวดล้อมจริง” และผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบได้ผ่านแว่นตาแบบเฉพาะ

ตัวอย่างการใช้งาน MR เช่น 

  • ลูกค้าโครงการบ้านเข้าชมบ้านตัวอย่างดิจิตอล ลูกค้าจะต้องสวมอุปกรณ์ Holographic computing devices เพื่อให้มองเห็นภาพ Hologram เสมือนจริง และสามารถควบคุมได้ง่ายๆ ด้วยมือเปล่า ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนกำลังเดินอยู่ในสถานที่จริงของโครงการที่สร้างเสร็จแล้ว และสามารถปรับแต่งการออกแบบและฟังก์ชันต่างๆ ได้ตามความต้องการ เช่น การย้ายหรือเปลี่ยนขนาดเฟอร์นิเจอร์ เลือกเปลี่ยนสี เปลี่ยนวัสดุ ชมทัศนียภาพจากหน้าต่างเหมือนอยู่ในสถานที่จริง 
  • การฝึกอบรมเสมือนจริง ที่ทำให้พนักงานรับรู้ประสบการณ์ หรือสถานการณ์ในสภาพแวดล้อมที่เสมือนจริง ก่อนที่จะได้ทำงานจริงๆ
  • การใช้พิมพ์เขียวสามมิติวางซ้อนทับลงไปในโมเดลจริง เพื่อดูความเข้ากันได้ ปรับเปลี่ยนความเหมาะสม และนำไปพัฒนาการออกแบบต่อไป 

 

5. Virtual Economies

Virtual Economies คือ ระบบเศรษฐกิจบนโลกเสมือนจริง เป็นระบบเศรษฐกิจบนโลกออนไลน์ ซึ่งสามารถครอบครองสินทรัพย์ แลกเปลี่ยน กำหนดมูลค่าได้ เช่นเดียวกับเศรษฐกิจจริงๆ เช่น การเติมเงินในเกมส์ออนไลน์เพื่อซื้อไอเทมเจ๋งๆ หรือสินทรัพย์ดิจิทัล อย่าง คริปโตเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) และ NFT ฯลฯ โดยเศรษฐกิจบนโลกเสมือนนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว และสามารถส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจจริงได้ คนที่ลงทุนในโลกเสมือนก็สามารถสร้างเงินจริงได้

ตัวอย่างของ Virtual Economies เช่น

  • การซื้อรถยนต์ Tesla ด้วยเงิน Bitcoin
  • การซื้อสินค้าด้วยเงิน Bitcoin จากร้านค้าใดก็ได้ใน PayPal
  • การแลกเปลี่ยนผลงานศิลปะ NFT

 

 

Metaverse ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อีกหลากหลาย บริษัทต่างๆ ทั่วโลกกำลังพัฒนาและทยอยมีโลกแบบ Metaverse ออกมาให้ได้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ และมีความสมจริงมากขึ้นๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจของตน และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

ทาง Clicknext เรา มีทีมงานพัฒนา Metaverse , Augmented Reality, Virtual Reality หรือ 3D Animation ที่เน้นการพัฒนาที่ตรงตามความต้องการ เหมาะกับธุรกิจ/ภารกิจของลูกค้า และก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

ตัวอย่างผลงานที่เราได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ดูแลและพัฒนาแบบครบวงจร เช่น Smart SAC นิทรรศการเสมือนจริง ที่จำลองนิทรรศการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรมาจัดแสดงไว้บนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ที่ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกก็สามารถชมนิทรรศการได้เสมือนอยู่ในสถานที่จริง แบบ 360 องศา, Kwan Phayao App ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันการท่องเที่ยว ที่สามารถเข้าไปสำรวจเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในกว๊านพะเยาได้แบบสมจริง



Related Articles

See All Post
Loading