Software House คือ อะไร? แชร์ประสบการ และบทบาทจากตัวจริง

What Is a Software House?

หลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า Software House กันมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่ามันหมายถึงอะไร หรือสำหรับคนที่กำลังมองหา Software House ในการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจของตน แต่ไม่รู้ว่าเราควรเลือกที่ไหนถึงจะดี ในบทความนี้ ผมจะพาคุณมาดูอย่างละเอียดว่า Software House คือ อะไร และช่วยคุณเลือก Software House ได้อย่างถูกต้องนะครับ

Software House คืออะไร?

Software House คือ บริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการสร้าง หรือพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจหลายๆ ประเภท ทั่วไป หรือธุรกิจหนึ่งโดยเฉพาะ

แต่ถ้าพูดแบบง่ายๆ บริษัท Software House คือ บริษัทที่ทำ หรือให้บริการเกี่ยวกับ การพัฒนาซอฟต์แวร์ ซึ่งจุดประสงค์ของซอฟต์แวร์นั้นๆ ต้องอยู่กับความต้องการของธุริกจที่เป็นลูกค้าเป็นหลักนั่นเองครับ

ก่อนที่เราจะไปดูรายละเอียดกันต่อ ผมต้องขออธิบายคำว่า IT Staffing Agency ให้ชัดเจนก่อนว่ามันแตกต่างจาก Software House อย่างไร เพราะมักจะมีคนเข้าใจสับสนกันครับ

Software House Vs. IT Staffing

 

IT Staffing Agency คือ บริษัทจัดหางาน ซึ่นเป็นเอเจนซี่ที่ช่วยธุรกิจต่างๆ ในการสรรหาพนักงานที่เป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ หรือเดฟ (Software Developer) นั่นเองครับ โดยส่วนใหญ่แล้วมันเป็นทางเลือกที่นิยมสำหรับธุรกิจที่มีทีมไอทีอยู่แล้ว แต่ต้องการเดฟมาช่วยงานเพิ่มครับ

พอเห็นความแตกต่างของ Software House และ IT Staffing Agency แล้วใช่ไหมครับ ฉะนั้นเราไปดูรายละเอียดของ Software House กันต่อได้เลย

 

ประเภทของบริษัท Software House

บริษัท Software House ที่เรารู้จักกันถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ Product-based และ Service-based

1. ซอฟต์แวร์สำเร็จรูป (Product-based)

Product-based Software House

 

บริษัท Software House ที่เป็น Product-based คือ บริษัทที่สร้างซอฟต์แวร์ขึ้นตามความต้องการของตลาดที่ตนได้ไปทำการบ้านมา แล้วเปิดขายซอฟต์แวร์นั้นๆ ให้กับธุรกิจทั่วไป (หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Out-of-box Software) แต่บุคคลทั่วไปก็สามารถซื้อได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น บริษัท Software House ที่เป็นประเภท Product-based เป็นทั้งโมเดลธุรกิจแบบ B2C และ B2B

ตัวอย่างที่เราสามารถเห็นได้ง่ายๆ เช่น Microsoft 365, Google Workspace หรือ Dropbox เป็นต้นครับ

2. ซอฟต์แวร์กำหนดเอง (Service-based)

Service-based Software House

 

ประเภทที่ 2 คือ บริษัท Software House ที่เป็น Service-based ซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาซอฟต์แวร์ขึ้นมาตามความต้องการของธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งโดยเฉพาะ (หรือที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Custom Software) แล้วบริษัท Software House ที่เป็น Service-based ต้องมีการสื่อสาร คุยกับลูกค้าตลอดเวลา เพื่อให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจนั้นๆ และเอาไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ลักษณะเด่นๆ ของบริษัท Software House

ไม่ว่าจะเป็นบริษัท Software House ประเภท Product-based หรือ Service-based ก็ตาม ลักษณะเด่นของผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ดี และทันสมัยมี 5 ปัจจัยด้วยกัน

1. ให้ความสำคัญกับคุณภาพ

มันเป็นเรื่องปกติที่ลูกค้า ซึ่งเป็นธุรกิจที่ต้องการให้ บริษัท Software House สร้างซอฟต์แวร์ให้ตน อยากได้ซอฟต์แวร์เอามาใช้งานในเวลาที่เร็วที่สุด แต่เรื่องที่เราต้องคำนึงถึงเมื่อเลือกบริษัท Software House ที่ดีคือ คุณภาพ (quality) 

บริษัท Software House ที่ดีจะเป็นบริษัทมีผู้เชี่ยวชาญที่สามารถเขียนโคดอย่างชัดเจน และมีบัค หรือเออร์เรอร์น้อยที่สุด เพื่อการสร้างคุณภาพการใช้งานซอฟต์แวร์ให้คุณ

2. มีความคล่อง (Agile)

การทำงานในรูปแบบอไจล์ เป็นทางเลือกดีที่สุดที่หลายๆ บริษัทนำไปใช้ในการสร้าง Product (หรือซอฟต์แวร์ในที่นี้) ใหม่ขึ้นมา เนื่องจากการทำงานแบบอไจล์เป็นการทำงานที่มีการพูดคุยกันในทีมตลอดเวลา เพื่อทำการปรับแก้ระบบซอฟต์แวร์นั้นๆ ให้ดีขึ้น และสามารถรับรองการเปลี่ยนแปลงของการทำงานเป็นทีมนั้นอย่างมีประสิทธิผล และรวดเร็วด้วยครับ

3. มีบริการแบบครบวงจร (Full-stack)

เมื่อเราอยากได้ซอฟต์แวร์หนึ่งสำหรับธุรกิจของเรา เราก็ไม่อยาก outsource หรือจ้างหลายบริษัทมาทำหรอกครับ เพราะฉะนั้นลักษณะเด่นของบริษัท Software House ที่ดีคือ บริการแบบครบวงจร (Full-stack) ซึ่งเขาจะเป็นคนดูแลโพรเซสงานทั้งหมดให้เรา ตั้งแต่เริ่มจนได้รับซอฟต์แวร์ที่สมบูรณ์มาใช้งานเลยครับผม

4. มีการสื่อสารที่ดี

ลักษณะที่ 4 นี้ถือว่าเป็น soft skill ที่บริษัท Software House ที่ดีต้องมี ซึ่งเขามีทักษะการสื่อสารที่ดีไม่ใช่แค่กับเราที่เป็นลูกค้าคนเดียว แต่ก็ต้องมีการสื่อสารที่ดีภายในทีมของเขาอีกด้วยครับ

การสื่อสารที่ดีเป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เมื่อเราจะไปจ้างบริษัท Software House มาทำซอฟต์แวร์ให้เรา เพราะเราต้องให้เขาเข้าใจถึงปัญหาธุรกิจของเราอย่างแท้จริง เพื่อเอาไปสร้างซอฟต์แวร์ที่เข้ามาช่วยแก้ปัญหานั้นๆ ได้อย่างถูกจุดนั่นเองครับ

5. มีความยืดหยุ่น (Flexibility)

ลักษณะเด่นสุดท้าย ซึ่งบริษัท Software House ที่ดีต้องมีคือ ความยืดหยุ่น (Flexibility) เนื่องจากตลาดปัจจุบันมีการแข่งขันสูง บริษัทที่ยืดหยุ่น และรู้ว่าต้องปรับตัวยังไง จะมีแนวโน้มเป็นผู้นำในตลาดซอฟต์แวร์นี้สูง และสามารถสร้างซอฟต์แวร์โซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงให้แก่ลูกค้าธุรกิจอย่างเราได้ครับ

 

บริษัท Software House มีหน้าที่อะไรบ้าง

หลังจากที่เรารู้ว่าบริษัท Software House คือ อะไร มีกี่ประเภท และมีลักษณะเด่นๆ อะไรบ้างแล้ว เรามาดูกันต่อว่า หน้าที่ หรือบริการของบริษัท Software House หลักๆ แล้วมีไรบ้าง

บริการหลักๆ ของบริษัท Software House มีได้แก่ 

  • บริการพัฒนาแอพมือถือ (Mobile App Development)
  • บริการพัฒนาเว็บไซต์ (Web Development)
  • บริการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับทุกระบบปฏิบัติการ หรือ OS (Software Development)

สำหรับที่บริษัทคลิกเน็กซ์ของเรา เรามีบริการแบบครบวงจรเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์เลยครับ ซึ่งมี 3 หมวดหมู่หลักดังต่อไปนี้

1. Enterprise Software

Enterprise Software Service

 

  • ระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กรสำหรับหน่วยงานภาครัฐ (Government ERP)

เป็นระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กรสำหรับหน่วยงานภาครัฐ ที่ผ่านการศึกษาออกแบบจากกระบวนงานบริหารจัดการ และผ่านการใช้งานจริงจากหน่วยงานภาครัฐ ทำให้มีความสอดคล้องกับกฎหมายระเบียบ และหลักเกณฑ์การปฏิบัติงานของภาครัฐอย่างสมบูรณ์ 

และยังสามารถใช้ในการจัดการทรัพยากรได้อย่างง่าย อนุมัติงบได้สบายทั้งด้านรายได้ ค่าใช้จ่าย และระบบการเงิน

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • ระบบบริหารบุคคล (HRM)

เป็นระบบที่ช่วยเปลี่ยนรูปแบบการบริหารพนักงานด้วยเอกสารเป็น Digital ด้วยการทำงานผ่านระบบบนเว็บเบราเซอร์ และ Application พร้อมฟังก์ชั่นจัดการพนักงานครบ ทำให้ทีม HR ทำงานจบได้ในที่เดียว

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • ระบบสื่อสารภายในองค์กร (Enterprise Social Intranet)

เป็นระบบสื่อสารภายในองค์กรผ่านเว็บไซต์ และ Mobile App ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่จะช่วยสร้างศูนย์รวมการสื่อสารสำหรับองค์กรของคุณ โดยคุณสามารถเชื่อมโยงข้อมูลทุกส่วนงานเข้าด้วยกัน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และสร้างพลังการขับเคลื่อนองค์กรของคุณในยุคดิจิตอลด้วยครับ

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • ระบบจัดการการเรียนออนไลน์ (E-learning)

เป็นระบบสร้างคอร์สออนไลน์ ขยายโอกาสในการเรียนรู้ให้ทุกคนเข้าถึงการศึกษาได้ง่าย ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งผู้เรียนสามารถแชทถาม-ตอบ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้สอนได้ทันที พร้อมระบบบันทึกการสอนที่สามารถชมย้อนหลังได้ด้วยนะครับ

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • ระบบจัดการประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (E-meeting)

เป็นระบบที่เราสร้างให้คนไทยสามารถเข้าถึงการประชุมได้จากทุกที่ ทุกอุปกรณ์ มาพร้อมฟังค์ชั่นความปลอดภัย ตอบโจทย์การใช้งานของคนยุคใหม่อย่างคุณ โดยคุณสามารถกำหนดวาระการประชุม แจ้งเตือนผู้เข้าร่วมผ่านอีเมล และใช้ฟังก์ชั่นบันทึกการประชุมได้ ซึ่งช่วยให้คุณได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพในที่สุด

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • ระบบบริหารงานสถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุ (BMS)

เป็นระบบซอฟท์แวร์สำหรับบริหารงานสถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุที่ทำงานตั้งแต่ขั้นตอนการบริหารจัดการผังรายการ การขาย การตลาด ข้อมูลสื่อโฆษณา การจัดคิวโฆษณา การยืนยันการออกอากาศ การออกใบแจ้งหนี้ รวมไปถึงระบบรายงานสำหรับผู้บริหารอีกด้วยครับ

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • ระบบบริหารจัดการข้อมูลเว็บไซต์องค์กร (Content Management System)

เป็นระบบที่เราสร้างมาเพื่อให้บริการคุณด้านการจัดการข้อมูลเว็บไซต์ให้เป็นไปตามความต้องการองค์กรของคุณได้อย่างเต็มที่ โดยเรามีผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ และทำให้ Content บนเว็บไซต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด พร้อมทีม UX/UI ของเราที่ช่วยให้การนำเสนอทุกข้อมูลของคุณออกมาได้ตรงตามเป้าหมายที่คุณได้ตั้งไว้

เรียนรู้เพิ่มเติม

 

2. Software Development

Software Development

 

  • Mobile App Development

เราให้บริการการพัฒนาแอพพลิเคชันทั้งเป็นแบบ native และ cross-platform ด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญกว่า 10 ปี ในการทำให้ไอเดียดีๆ ของคุณออกมาได้จริง และช่วยการดำเนินการธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • Website Development

เป็นบริการที่เราทุ่มเททำเพื่อคุณในการสร้างประสบการณ์การใช้งานบนเว็บไซต์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าของคุณ เพราะเรารู้ว่าเว็บไซต์เป็นทรัพย์สินดิจิทัลที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประชาสัมพันธ์องค์กร การตลาด การเพิ่มยอดขาย หรืองาน CRM ก็ตาม

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • Interactive Media

เป็นบริการงานสร้างสรรค์นวัตกรรมผ่านสื่อแบบใหม่ที่เราใช้ในการช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณให้ก้าวไปสู่ยุคใหม่อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าของคุณมากที่สุด 

เราใช้เทคโนโลยี AR (Augumented Reality) VR (Virtual Reality) และ 3D Animation ในการนำเสนอข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย มองเห็นภาพ น่าสนใจ และยังสามารถตอบโต้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามความต้องการของคุณ

เรียนรู้เพิ่มเติม

 

3. Marketing Platform

Digital Marketing Service

 

  • SMSMKT

เป็นระบบส่งข้อความ SMS รูปแบบใหม่ ครบวงจร ใช้งานง่าย คุณภาพสูง ส่งเร็ว ส่งได้เยอะภายใน 1 วินาที และรองรับไฟล์ข้อมูลได้หลากหลายสำหรับการส่งของคุณ

นอกจากนี้ คุณยังสามารถดูรายงานได้ครบทุกมุมมองเกี่ยวกับการทำการตลาด SMS ได้อีกด้วยครับ

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • MakeWebEasy

เป็นพลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปที่คุณสามารถใช้ในการสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจของคุณในเวลาไม่กี่นาที ไม่ว่าธุรกิจของคุณ จะมีขนาดเล็กหรือใหญ่ เราก็จะช่วย Make เว็บของคุณ Easy และเติบโตในโลกออนไลน์ได้อย่างสอดคล้องตามเป้าหมายของคุณนะครับ

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • Chatcone

เป็นระบบแชทบอทอัจฉริยะที่เราช่วยคุณยกระดับการให้บริการ Chat ธุรกิจของคุณ ด้วย Omni-channel Chat และ AI Chatbot โดยคุณสามารถจัดการแชทได้ทุกช่องทาง สร้างความประทับใจให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ลดการทำงานแชทของคุณ และเพิ่มโอกาสการขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เรียนรู้เพิ่มเติม

  • Line OA Customization

เป็นบริการที่เราช่วยปรับแต่งบัญชี Line Official ของคุณให้เหนือกว่าบัญชี Line Official ธรรมดาทั่วไป และทำตามความต้องการของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Line Chatbot ช่วยตอบแชทลูกค้าแทนคุณตลอด 24 ชม. หรือการสร้าง Rich Menue ให้เหมาะกับธุรกิจของคุณก็ตาม

เรียนรู้เพิ่มเติม

 

สิ่งที่ต้องทำก่อนเลือกบริษัท Software House

หลังจากที่เรารู้ว่าบริษัท Software House คือ อะไร แล้วบริการของพวกเขา (โดยเฉพาะบริการที่บริษัท ClickNext ของเรามีไว้ในการช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ) หลักๆ มีอะไรบ้างแล้ว คุณน่าจะคงสงสัยว่า แล้วเราควรทำอะไรบ้างในการเลือกบริษัท Software House ได้อย่างถูกต้องสำหรับธุรกิจของเรา

แน่นอนว่าเราก็ต้องทำการ check-in เกี่ยวกับบริษัทที่เราจะใช้บริการ อ่านรีวิวลูกค้าของเขา หรือทักไปสอบถามเพิ่มเติมก่อนที่เราตัดสินใจจะซื้อ หรือใช้บริการของเขา แต่ที่ผมอธิบายไปเมื่อกี้เป็นเพียงแค่เบสิคที่เราต้องทำเท่านั้น

แล้วทริคที่ผมจะแชร์ให้คุณในที่นี้คือ ติดต่อสอบถามลูกค้าของบริษัทนั้นๆ โดยตรง เกี่ยวกับบริการที่เราสนใจ หรือการบริการของบริษัทนั้นเป็นอย่างไร เป็นต้น การที่เราทำแบบนี้ เราจะรู้เลยว่าบริษัทนั้นจะทำให้โปรเจคของเราประสบตามความสำเร็จที่เราต้องการหรือไม่

แล้วถ้าคุณสนใจบริการด้าน software ของ ClickNext ที่ผมได้อธิบายไปในห้วข้อก่อนหน้านี้ คุณสามารถเช็คดูลูกค้าของเรา แล้วติดต่อสอบถามพวกเขาได้เลยครับ

และนี้เป็นบทความที่เราได้เรียนรู้ว่า บริษัท Software House คืออะไร และบริการซอฟต์แวร์ของพวกเขามีอะไรบ้าง แต่ที่สำคัญที่สุดคือคุณสามารถเลือกบริษัท Software House ได้อยากถูกต้องสำหรับธุรกิจของคุณ



Related Articles

See All Post
Loading